Cái lạnh đã bắt đầu tràn về trên vùng núi cao Nam Trà My, muôn đời vất vã, lầm lũi nối tiếp từ đời này sang đời khác, có mấy khi thôi ngừng thở than. Những đứa trẻ Ca Dong vẫn miệt mài đến lớp, cái gọi là “lớp học”, ở trên các nóc cao xa xôi hiểm trở và hoang vắng ấy, là những “túp lều” vách mỏng nát mái xiêu vẹo và nền đất lồi lõm của những điểm trường lẻ mầm non và tiểu học lớp ghép.
Trong muôn vàn khó khăn ấy, con chữ, vẫn được các Thầy cô miệt mài nuôi dưỡng, với ước mong rằng cuộc đời những đứa trẻ Ca Dong mai này lớn lên, bớt phần vất vả.
Khát vọng của chúng tôi, là làm sao các điểm trường trên khắp các nóc cao Nam Trà My, được khoác lên mình một bộ áo mới tinh tươm và mang hương vị yêu thương pha lẫn niềm kiêu hãnh giữa núi rừng bạt ngàn. Và rồi lũ trẻ con sẽ hào hứng ùa về ngôi trường mới trong niềm hân hoan, rạng rỡ.
Có một nơi, ở Nóc Răng Dí, thôn 4, xã Trà Tập đã đổi thay như thế rồi, với dự án tu bổ điểm trường hoàn tất hồi tháng 9/2016, 

  
Và giờ đây chúng tôi khát khao được cùng các bạn chung tay nhân rộng niềm hạnh phúc của Thầy cô giáo và học sinh Răng Dí, đến khắp các điểm trường lẻ khác của Nam Trà My, cho đến một ngày, không còn điểm trường nào cần phải tu bổ …
Đừng nghĩ suy thêm một giây phút nào nữa, bởi lẽ cuộc sống luôn có giới hạn…

********************************************
MỤC ĐÍCH VÀ Ý NGHĨA CỦA DỰ ÁN
Các tỉnh khu vực miền núi, đặc biệt là khu vực miền Trung là nơi cứ trú của đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, vì có địa hình núi cao hiểm trở, các làng bản được phân bổ rải rác và sống cách xa nhau, nơi xa nhất từ 28-30 km nên đường đi học của các em lắm gian nan, vì điểm trường chính lại thường đặt gần trung tâm nên để xóa mù chữ, nhà nước hình thành các điểm trường lẻ ở mỗi làng bản…
Vì không đủ nguồn kinh phí nên hầu hết các điểm trường lẻ đều được cất tạm bợ và tự phát để thỏa khát vọng con chữ của các em dân tộc thiểu số dù chỉ được học trong một điểm trường ván gỗ sập sệ, nền đất lỗi lõm, bàn ghế và mọi phương tiện học tập đều thiếu thốn, cũ kỹ, rách nát…
Dự án tu bổ các điểm trường nhằm mang lại cho các em những điều kiện học và trau dồi kiến thức tốt hơn, chia sẻ những khó nhọc và gánh nặng trên vai các em, để các em có thể tiếp cận một môi trường giáo dục đảm bảo hơn, dự án còn sẻ chia những nhọc nhằn của thầy cô giáo vùng bản xa xôi, đầy tâm huyết với nghề dạy trẻ…

********************************************
QUY MÔ DỰ ÁN & KINH PHÍ DỰ KIẾN:
Một công trình điểm trường tiêu biểu trong Dự án sẽ có quy mô gồm: 2 phòng học, 1 phòng ở cho giáo viên, bếp ăn và nhà vệ sinh. Ngoài ra còn có hệ thống điện năng lượng mặt trời. Tổng diện tích sử dụng khoảng 116m2.

Tổng chí phí đầu tư: 140.000.000 đồng/ điểm trường.

********************************************
THỜI GIAN THI CÔNG:
Khởi công: Đợt 1 (tháng 11/2016), Đợt 2 (tháng 3/2017).
Chủ đầu tư của dự án: Phòng Giáo dục và Đào Tạo huyện Nam Trà My.
Đơn vị tài trợ kinh phí dự án: Quỹ thiện nguyện Vì yêu thương & các Mạnh thường quân.

************************************************
CÁC DỰ ÁN TU BỔ ĐIỂM TRƯỜNG ĐANG TRIỂN KHAI VẬN ĐỘNG NĂM HỌC 2016-2017
1.     Mái trường VYT #5 - Điểm trường Tak pổ (thôn 1, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam): có 44 học sinh (20 em tiểu học và 24 em mẫu giáo) 

2.     Mái trường VYT #6 - Điểm trường Măng Ổi  (thôn 3, xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam): có 39 học sinh (17 em tiểu học và 22 em mẫu giáo)
3.     Mái trường VYT #7 - Điểm trường C72 (thôn 7, xã Trà Cang, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam): có 63 học sinh (37 em tiểu học và 16 em mẫu giáo) 
4.     Mái trường VYT #8 - Điểm trường Mô Rỗi (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam): có 36 học sinh (14 em tiểu học và 22 em mẫu giáo). Thông tin chi tiết sẽ công bố đầu năm 2017.

5.     Mái trường VYT #9 - Điểm trường Ông Dũng (xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam): có 38 học sinh (16 em tiểu học và 22 em mẫu giáo). Thông tin chi tiết sẽ công bố đầu năm 2017.

Tổng chi phí dự kiến cho 5 điểm trường: 700 triệu đồng.


 ************************************************


THÔNG TIN THAM KHẢO VỀ DỰ ÁN MẪU ĐÃ HOÀN TẤT

Dự án Mái trường VYT#4 - Tu bổ điểm trường tiêu biểu Nóc Răng Dí, thôn 4, Trà Tập:

http://www.viyeuthuong.vn/2016/05/Gioi-thieu-du-an-tu-bo-Noc-Rang-Di.html

Thông tin về khánh thành dự án Tu bổ điểm trường Nóc Răng Dí, Trà Tập, đăng trên cổng thông tin Huyện Nam Trà My:

http://namtramy.gov.vn/Default.aspx?tabid=352&Group=34&NID=2187&khanh-thanh-diem-truong-rang-di-xa-tra-tap

************************************************MỌI ĐÓNG GÓP & THÔNG TIN VỀ DỰ ÁN, XIN LIÊN HỆ:

Quỹ thiện nguyện Vì Yêu Thương
Email: viyeuthuong0907@gmail.com
Website: www.viyeuthuong.vn
Số điện thoại: 0938 76 76 17

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trà My
Địa chỉ: xã Trà Mai, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam
Email: pgdntmy@gmail.com
Số điện thoại: 0510.6271117

Nhiều điểm trường nằm sâu trong bản của vùng núi Nam Trà My, cũ nát, sập sệ, bị bào mòn theo thời gian
 
 



  

 nhưng lớp học luôn văng vẳng tiếng cười đùa, thầy trò quấn quít, động viên nhau để vững bước gieo khát vọng ươm con chữ vùng núi cao....